(PLO)- Chủ đầu tư dự án vành đai 3 TP.HCM đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án và khắc phục mọi khó khăn liên quan đến vật liệu cát phục vụ dự án.
Hiện nay, dự án vành đai 3 TP.HCM đang được chủ đầu tư - Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đẩy nhanh tiến độ, khắc phục mọi khó khăn.
Đủ cát phục vụ cho dự án vành đai 3
Mới đây, trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông cho biết hiện nay các khó khăn liên quan đến vật liệu phục vụ dự án vành đai 3 đã được tháo gỡ.
Các khó khăn về nguồn cát phục vụ dự án vành đai 3 đã cơ bản được tháo gỡ.
Ông Phúc cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các phiên họp với các tỉnh phía Nam, đến nay các khó khăn, vướng mắc về khai thác vật liệu cát đắp nền đường cho dự án cơ bản đã được tháo gỡ.
Các khó khăn về nguồn cát phục vụ dự án vành đai 3 đã cơ bản được tháo gỡ
Hiện UBND TP.HCM, Tổ công tác vật liệu cùng Ban Giao thông đang tích cực phối hợp, làm việc với các địa phương (UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre) để hoàn thiện các thủ tục cấp phép các mỏ phục vụ cho dự án đường vành đai 3 theo tiến độ.
Cụ thể, từ nay tới cuối tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm phải đưa về công trường cát phục vụ dự án, hiện nay đã đưa về khoảng 700.000 m³, đồng thời đang thực hiện các công tác chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, Ban Giao thông cũng tập trung phối hợp với ba tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long để đảm bảo cung cấp 10 triệu m³ cát phục vụ cho vành đai 3, đặc biệt từ tháng 10 năm nay.
Đối với tỉnh Tiền Giang sẽ có 3 mỏ (đợt 1), hoàn thành thủ tục cấp phép vào cuối tháng 8-2024. Đối với các mỏ (đợt 2), hoàn thành thủ tục cấp phép vào cuối tháng 9-2024, tổng khối lượng cung cấp 6,6 triệu m³. Khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án trong năm 2024 là 3.000.000 m³
Tỉnh Vĩnh Long hoàn thành các thủ tục và cấp cát cho dự án vào cuối tháng 8- 2024. Trong đó, 1 mỏ hoàn thành thủ tục và cấp cho dự án trước 25-8-2024; 5 mỏ còn lại hoàn thành các thủ tục và cấp cho dự án vào đầu tháng 9-2024, tổng khối lượng cát cung cấp 1,4 triệu m³. Khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án đường vành đai trong năm 2024 là 700.000 m³.
Tỉnh Bến Tre: hoàn thành các thủ tục và cấp cát cho dự án vành đai 3 trong tháng 12-2024, tổng khối lượng cát cung cấp 2 triệu m³. Khối lượng cát dự kiến cung cấp cho dự án trong năm 2024 là 1.000.000 m³.
"Đến nay tiến độ cấp phép theo cam kết của 3 địa phương (Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre) với khối lượng trên là đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công của dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Như vậy, có thể nói sau tháng 8, vật liệu phục vụ vành đai 3 sẽ ổn định. Sau đó, Ban Giao thông sẽ chuyển qua bước gia tải, xử lý nền đất yếu, rút ngắn thời gian xử lý mặt đường để có thể kiểm soát tổng tiến độ hoàn thành.
Hiện nay, toàn bộ lượng cát đang được tập trung cho các gói thầu ở phía Tây TP.HCM, bao gồm Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Riêng ở phía Đông chủ yếu là cầu cạn, đường trên cao nên nhu cầu cát không nhiều bằng phần phía Tây" - ông Phúc thông tin.
Hoàn thành toàn bộ vào tháng 6-2026
Ông Phúc cho biết dự án đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM gồm có 14 gói thầu xây lắp. Trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác/
Đối với 4 gói thầu Xây lắp chính (XL3, XL6, XL8, XL9) đã khởi công vào tháng 7-2023. Hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến, đẩy nhanh tiến độ thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm, cọc đất gia cố xi măng (CDM) và thi công bấc thấm. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 22% giá trị xây lắp.
Đối với 6 gói thầu xây lắp chính còn lại (XL1, XL2, XL4, XL5, XL7, XL10) đã khởi công trong tháng 2-2024, hiện các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kết cấu phần dưới công trình trên tuyến và triển khai đồng loạt công tác xử lý đất yếu. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 9% giá trị xây lắp.
Đối với 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác (XL11, XL12, XL13, XL14): đang thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán, dự kiến khởi công vào cuối năm 2024 và sẽ hoàn thành đồng bộ với 10 gói thầu xây lắp chính.
Về tiến độ hoàn thành của dự án đường vành đai 3, Ban Giao thông cho biết hiện nay, chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát đang phấn đấu giữ nguyên tiến độ hoàn thành dự án như đã nêu trong các Nghị quyết của Quốc hội và Chính Phủ.
Cụ thể: Hoàn thành một số hạng mục của gói thầu xây lắp 1 (XL1) để đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả kết nối cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A) với tuyến Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào 30-4-2025. Thông xe kỹ thuật phần đường cao tốc toàn tuyến vào cuối tháng 1-2026; thông xe chính thức phần đường cao tốc toàn tuyến vào ngày 30-4-2026. Hoàn thành toàn bộ dự án (bao gồm phần đường song hành) vào ngày 30-6-2026.
"Với sự nỗ lực, kiểm soát tiến độ từng mốc thời gian, Ban Giao thông và các nhà thầu nỗ lực thông xe vào năm 2026 như Nghị quyết thông qua của Chính phủ.
Ban Giao thông sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành Trung ương, các Sở ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương để đảm bảo hoàn thành dự án đường vành đai 3 đoạn qua TP.HCM đúng theo tiến độ đề ra"- ông Phúc nói.
Ban giao thông đang tăng tốc triển khai dự án vành đai 3.
Các mốc tiến độ dự án vành đai 3 đang được giữ vững.
Comments